Chúa Giê-su mang thực sự sinh ra ở Bethlehem không? | I-Max

Chúa Giê-su mang thực sự sinh ra ở Bethlehem không?
| I-max.Vn

bài xích luận này được tái thành viên dạng ở đây với sự chất nhận được của Cuộc trò chuyện. Nội dung này được diễn biến trình bày ở đây vì đơn vị cũng tương đối mà thậm chí quan tâm đến độc giả của Snopes; Tuy nhiên, nó không thay mặt tượng trưng thay mặt thay mặt mang đến làm việc của những người kiểm tra thực tế hoặc biên tập và đổi mới viên của Snopes.


Mỗi dịp Giáng sinh, một tương đối thị trấn nhỏ ở Bờ Tây Palestine đến sân khấu trung tâm: Bethlehem. Theo một số nguồn kinh thánh, Chúa Giê-su được sinh ra tại thị trấn này khả năng đó khoảng khoảng hai thiên niên kỷ.

Tuy nhiên, cụm sách Phúc âm Tân ước không đồng ý về cụm xem thêm về sự ra đời của Chúa Giê-su tại Bethlehem. Một số không đề cập đến Bethlehem hoặc sự ra đời của Chúa Giêsu.

cụm quan điểm khác nhau của cụm sách Phúc âm cũng tương đối mà thậm chí khó dung hòa. Nhưng như một học giả của Tân Ước, điều tôi tranh luận là cụm sách Phúc âm ti phân phối một ánh nhìn sâu sắc quan trọng về quan điểm của những người Hy Lạp-La mã về truyền thống dân tộc, khái quát tất cả gia phả.

Ngày nay, gia phả cũng tương đối mà thậm chí mang lại nhiều nhận thức hơn về lịch sử y tế gia đình của một người hoặc giúp tìm ra những thành viên sẽ mất trong gia đình. mặt phía trong Kỷ nguyên Greco-La Mã, những câu truyện về sự ra đời và những tuyên thân phụ về gia phả được sử dụng để thiết lập quyền thống trị và liên kết cụm thành viên với sự vĩ đại của tổ tiên.

Phúc âm của Ma-thi-ơ

Theo Phúc âm của Ma-thi-ơ, Phúc âm đầu tiên trong quy điển của Tân Ước, Giô-sép và Ma-ri ở Bethlehem khi Chúa Giê-xu. sinh ra. câu truyện khởi động với những nhà thông thái đến thành phố Jerusalem sau khi nhìn thấy một ngôi sao mà họ hiểu là báo hiệu sự ra đời của một vị vua mới.

Nó tiếp tục mô tả cuộc gặp gỡ của chính mình với vị vua Do Thái địa phương tên là Herod, người mà họ hỏi về vị trí sinh của Chúa Giêsu. Phúc âm nói rằng ngôi sao của Bethlehem sau đó dẫn họ đến một ngôi nhà – không phải là một máng cỏ – nơi Chúa Giêsu và đang được sinh ra với Joseph và Mary. Vui mừng khôn xiết, họ thờ phượng Chúa Giê-su và tặng quà do vì vàng, trầm hương và myrh. Đây là những món quà mang mức giá trị, nhất là nhũ hương và nấm hương, là những loại nước hoa đắt tiền mang chức năng trị dịch.

Phúc âm giải thích rằng sau chuyến thăm của chính mình, Joseph sẽ mang một nơi ông được đưa ra lưu ý về mưu mô của Hêrôđê giết Chúa Giêsu trẻ thơ. Khi cụm nhà thông thái đến Hêrôđê với tin tức rằng một đứa trẻ và đang được sinh ra để làm vua dân Do Thái, ông sẽ lập kế hoạch giết tất cả trẻ nhỏ để xóa mối đe dọa mang đến ngai vàng của chính mình. Sau đó, nó đề cập đến khả năng Joseph, Mary và trẻ sơ sinh Jesus rời đến Ai Cập để thoát khỏi nỗ lực của Vua Herod nhằm sát hại tất cả trẻ nhỏ.

Matthew cũng nói rằng sau Hêrôđê bị tiêu diệt khỏi một trận ốm, Joseph, Mary và Jesus dường như không trở lại Bethlehem. Thay vào đó, họ đi về phía bắc để Nazareth ở Galilê, là Nazareth ngày nay ở Israel.

Phúc âm Lu-ca

Phúc âm Lu-ca, một tường thuật về cuộc đời của Chúa Giê-su được viết trong thuộc thời kỳ với Phúc âm Ma-thi-ơ, mang một phiên thành viên dạng khác về sự ra đời của Chúa Giê-su. Phúc âm Lu-ca khởi động với Giô-sép và một Ma-ri đang mang thai ở Ga-li-lê. Họ hành trình đến Bethlehem để đáp lại một điều tra dân số mà hoàng đế La Mã Caesar Augustus yêu cầu đối với tất từ đầu đến chân dân Do Thái. Vì Joseph là hậu duệ của Vua David, nên Bethlehem là quê hương nơi ông luôn phải đăng ký.

Phúc âm Lu-ca không mang chuyến đựng cánh nào đến Ai Cập, không mang vua Hêrôđê hoang tưởng, không giết trẻ em và không mang nhà thông thái nào đến thăm trẻ Giêsu. Chúa Giêsu được sinh ra trong một máng cỏ đông đảo do vì tất cả những du khách quá đông phòng của khách. Sau khi sinh ra, Joseph và Mary không phải được cụm nhà thông thái đến thăm nhưng người chăn cừu, những người cũng vui mừng khôn xiết trước sự ra đời của Chúa Giê-su.

Lu-ca mang đến biết thêm thông tin những người chăn cừu này và đang được cụm thiên thần thông báo về vị trí của Chúa Giê-su ở Bethlehem. Không mang ngôi sao dẫn đường trong câu truyện của Lu-ca, tương tự những người chăn cừu không mang quà đến mang đến hài nhi Giê-su. Lu-ca cũng đề cập rằng Giô-sép, Ma-ri và Chúa Giê-su rời bệt-lê-hem tám ngày sau khi sinh và đi đến Jerusalem và sau đó đến Nazareth.

Sự khác biệt giữa Ma-thi-ơ và Lu-ca gần như không thể dung hòa được, mặc dù họ mang một số điểm tương đồng. John Meier, một học giả về Chúa Giêsu lịch sử, giải thích rằng việc Chúa Giê-su “sinh ra tại bệt-lê-hem không được coi như là một sự kiện lịch sử” mà là một “sự khẳng định thần học được đưa vào hình thức của một câu truyện lịch sử rõ ràng”. Nói khả năng thứ hai, niềm tin rằng Chúa Giê-su là con cái con cái cháu của Vua nhiều-vít sẽ dẫn đến sự phát triển của câu truyện về sự ra đời của Chúa Giê-su tại bệt-lê-hem.

Raymond Brown, một học giả khác về Phúc âm, cũng tiểu bang rằng “hai câu truyện không chỉ khác nhau – bọn nó còn trái ngược nhau ở một số xem thêm.”

cụm sách Phúc âm của Mark và John

Một cảnh Giáng sinh mang đến biết sự ra đời của Chúa Giê-su trong máng cỏ.
Swen Pförtner / liên minh hình hình họa qua Getty Images

Điều gây khó khăn hơn là cả những sách Phúc âm khác, của Mark và John, đều không đề cập đến sự ra đời của Chúa Giê-su hoặc mối liên hệ của ngài với Bethlehem.

Phúc âm của Mark là thành viên dạng tường thuật sớm nhất về cuộc đời của Chúa Giê-su, được viết vào khoảng năm 60 sau Công nguyên. Chương mở đầu của sách Mác nói rằng Chúa Giê-su đến từ “Nazareth của Galilê. ” Điều này được lặp lại trong suốt Phúc âm về một số dịp, và Bethlehem không khi nào được nhắc đến.

A người ăn xin mù trong Phúc âm Mark mô tả Chúa Giê-xu vừa đến từ Na-xa-rét vừa là đàn ông của nhiều-vít, vị vua thứ hai của Y-sơ-ra-ên và Giu-nhiều trong thời gian 1010-970 TCN. Anh đấy đến từ Bethlehem. Tuy nhiên, Mác không đồng nhất Chúa Giê-su với thành phố bệt-lê-hem.

Phúc âm của Giăng, được viết sau Mác khoảng 15 đến hai mươi năm, cũng không liên kết Chúa Giê-su với bệt-lê-hem. Galilê là quê hương của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu tìm thấy đệ tử đầu tiên, làm một số phép lạ và mang bạn hữu trong Galilê.

Điều này không đồng nghĩa John không biết về tầm quan trọng của Bethlehem. John đề cập đến một cuộc tranh luận trong đó một số người Do Thái đề cập đến lời tiên tri tuyên thân phụ rằng đấng cứu vãn thế sẽ là con cái con cái cháu của David và đến từ Bethlehem. Nhưng Chúa Giê-xu, theo Phúc âm Giăng, không khi nào được liên kết với bệt-lê-hem mà với Ga-li-lê, và đơn cử hơn, với Nazareth.

cụm sách Phúc âm của Mark và John tiết lộ rằng họ hoặc gặp khó khăn khi liên kết Bethlehem với Chúa Giê-su, không biết nơi sinh của ngài, hoặc không quan tâm đến thành phố này.

Đây không phải là những người duy nhất. Sứ đồ Phao-lô, người sẽ viết những tài liệu sớm nhất của Tân Ước, coi Chúa Giê-su là con cái con cái cháu của nhiều-vít nhưng không kết hợp ngài với Bethlehem. Sách Khải Huyền cũng khẳng định rằng Chúa Giê-su là dòng dõi của nhiều-vít nhưng không đề cập đến Bethlehem.

truyền thống dân tộc

Trong suốt cuộc đời của Chúa Giê-su, mang không ít quan điểm về Đấng cứu vãn thế. Theo một luồng tư tưởng của những người Do Thái, Đấng Mê-si được nghĩ là sẽ là người thống trị đời đời từ dòng dõi của David. cụm văn thành viên dạng Do Thái khác, ví dụ như sách 4 Ezra, được viết thuộc thế kỷ với sách Phúc âm, và giáo phái Do Thái Văn học Qumran, được viết trước đó hai thế kỷ, cũng lặp lại niềm tin này.

Nhưng trong Kinh thánh tiếng Do Thái, một cuốn sách tiên tri được gọi là Micah, được nghĩ là được viết vào khoảng năm 722 trước Công nguyên, tiên tri rằng đấng cứu vãn thế sẽ đến từ quê hương của David, Bethlehem. thành viên dạng văn này được lặp lại trong phiên thành viên dạng của Ma-thi-ơ. Lu-ca đề cập rằng Chúa Giê-su không chỉ mất quan hệ gia phả với Vua nhiều-vít, mà còn được sinh ra ở bệt-lê-hem, “thành phố David. ”

cụm tuyên thân phụ về phả hệ và đang được đưa ra mang đến những người sáng lập cựu truyền và cụm nhà lãnh đạo đông đảo trị quan trọng. Ví dụ, Ion, người sáng lập cụm thuộc địa Hy Lạp ở Á Lục, được coi như là hậu duệ của thần Apollo. Alexander vĩ đại, đế chế vươn từ Macedonia đến Ấn Độ, được nghĩ là đàn ông của Hercules. Caesar Augustus, là hoàng đế La Mã đầu tiên, được tôn xưng là hậu duệ của Apollo. Và một nhà văn Do Thái tên là Philo sống ở thế kỷ thứ nhất sẽ viết rằng Áp-ra-ham và thầy tế lễ Do Thái và cụm nhà tiên tri được sinh ra do vì Chúa.

Bất kể những tuyên thân phụ này đạt được đồng ý vào thời điểm đó là đúng hay không, bọn nó định hình truyền thống dân tộc, địa vị đông đảo trị và yêu cầu danh dự của một người. Như nhà sử học Hy Lạp Polybius giải thích, những việc làm nổi tiếng của tổ tiên là “một phần di sản của hậu thế. ”

Việc Ma-thi-ơ và Lu-ca đưa thành phố bệt-lê-hem góp phần khẳng định rằng Chúa Giê-su là Đấng Mê-si thuộc dòng dõi nhiều-vít. Họ đảm nói rằng độc giả biết về mối liên hệ trong gia phả của Chúa Giê-su với Vua nhiều-vít khi nhắc đến thành phố này. Những câu truyện về sự ra đời ở Bethlehem gia tăng khẳng định rằng Chúa Giê-su là hậu duệ hợp pháp của Vua nhiều-vít.

Vì vậy, ngày nay, khi tầm quan trọng của Bethlehem được nghe trong cụm bài xích hát mừng Giáng sinh hoặc được hiển thị trong cụm cảnh Lễ Giáng sinh, tên của thị trấn kết nối Chúa Giê-su với dòng dõi tổ tiên và niềm hy vọng tiên tri về một nhà lãnh đạo mới như Vua David.

Cuộc trò chuyện

ATS là đối tác tài trợ của The Conversation US.

Rodolfo Galvan Estrada III, Trợ lý Giáo sư Tân Ước, Chủng viện thần học đầy đủ hơn

bài xích luận này được xuất thành viên dạng lại từ Cuộc trò chuyện theo giấy phép Creative Commons. Đọc bài xích báo gốc.

Keyword : Chúa Giê-su mang thực sự sinh ra ở Bethlehem không?
| I-Max.Vn

[wps_note size=”14″ background=”#a1daf4″ color=”#000000″ radius=”0″]Tham Gia quần chúng I-Max.VN
💝 Source: https://i-max.vn/

💝 Tin Nóng Trong Ngày Tại : https://www.facebook.com/groups/tinnongonline24h/

💝 Xem Tin Thế Giới 24h Tại : https://i-max.vn/the-gioi-24h/

💝 Tổng Hợp Mã Giảm Giá Tại : https://www.facebook.com/groups/sanmagiamgiavn/[/wps_note]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *